Tổng hợp ngữ pháp tiếng Anh trọng tâm lớp 4 kì I mới nhất

Bước vào lớp 4, các kiến thức về tiếng Anh, đặc biệt là về ngữ pháp ngày càng trở nên phức tạp hơn. Sẽ rất khó để cả bé có thể theo kịp tiến trình học nếu không có sự tổng hợp và ôn tập chăm chỉ. 

Học tiếng Anh cùng bé mỗi ngày
Học tiếng Anh cùng bé mỗi ngày

Chính vì vậy, trong bài viết này BingGo Leaders sẽ mang tới nội dung kiến thức đầy đủ về ngữ pháp tiếng Anh trọng tâm lớp 4 kì I để các phụ huynh và các bé tham khảo như một tài liệu học tập. 

1. Tại sao cần tổng hợp ngữ pháp tiếng Anh trọng tâm lớp 4 kì I

1.1. Sử dụng trong học tập

Nắm chắc được các ngữ pháp tiếng Anh trọng tâm lớp 4, trẻ có thể tự tin làm được các bài tập của đầy đủ các kỹ năng trên lớp như nói, nghe, viết hay đọc. Từ đó, con hoàn toàn có thể chủ động nâng cao được điểm số của mình trên lớp.  Hiện nay, đã là thời gian cận cuối kì I, bài viết này sẽ là công cụ hỗ trợ các bạn nhỏ ôn tập thi học kì I. 

Bố mẹ cũng có thể dựa vào cẩm nang để hướng dẫn con học hoặc tìm kiếm những bài tập những bài tập có cùng chủ đề ngữ pháp để bé luyện tập thêm nhằm bổ sung, củng cố kiến thức. 

1.2. Sử dụng trong giao tiếp

Ngữ pháp trọng tâm tiếng Anh lớp 4 là vô cùng quan trọng với trẻ. Nếu ôn tập hàng ngày chắc chắn trẻ sẽ dễ dàng áp dụng được các ngữ pháp được học vào việc giao tiếp. Những tình huống hay gặp trong cuộc sống như hỏi giá cả, hỏi về sở thích, thói quen bằng tiếng Anh sẽ không còn khó khăn với các bạn nhỏ.

Áp dụng tiếng Anh trong giao tiếp rất cần thiết
Áp dụng tiếng Anh trong giao tiếp rất cần thiết

Nếu thiếu đi ngữ pháp, các đoạn hội thoại giao tiếp có thể bị hiểu sai nghĩa. Khi đó người nghe sẽ phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần. Và điều này vô tình khiến bé dễ bị rụt rè vì tâm lý sợ sai. Vì vậy việc học ngữ pháp để sử dụng trong giao tiếp là vô cùng cần thiết. Cùng tham khảo 9 mẹo dạy tiếng Anh giao tiếp cho bé cần bố mẹ thực hiện ngay để hướng dẫn trẻ tăng kỹ năng giao tiếp. 

2. Tổng quan chương trình ngữ pháp trọng tâm tiếng Anh lớp 4 kì I mới nhất

Phụ huynh và các bé nên hệ thống lại chương trình của tiếng Anh của lớp 4 trước khi đi sâu vào trọng tâm ngữ pháp. Theo Sách giáo khoa tiếng Anh lớp 4 được Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn, chương trình học chia thành 2 kì, mỗi kì 10 Unit. 

Sách giáo khoa tiếng Anh kì I lớp 4
Sách giáo khoa tiếng Anh kì I lớp 4

Mỗi Unit sẽ về một chủ đề nhất định, thông qua các chủ đề này giáo viên sẽ truyền tải tới học sinh các kiến thức về từ vựng và ngữ pháp. Bài viết này sẽ đi tổng hợp vào ngữ pháp trọng tâm lớp 4 kì I để các bạn nhỏ ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp tới. 

2.1. Cấu trúc chào hỏi tùy thời gian trong thời gian trong ngày

Cấu trúc câu chào hỏi được xem là 1 cấu trúc ngữ pháp rất quan trọng, là bước đầu của một cuộc hội thoại bất kỳ. Bé cần nắm chắc cấu trúc này để thể hiện sự kính trọng với người lớn và lịch sử với bạn bè đồng trang lứa. Sau đây là một số dạng mẫu ngữ pháp tiếng Anh trọng tâm lớp 4 về chào hỏi tùy theo thời gian trong ngày. 

Mẫu câu chào hỏi bằng tiếng Anh theo thời gian trong ngày cho bé
Mẫu câu chào hỏi bằng tiếng Anh theo thời gian trong ngày cho bé

2.2. Cấu trúc hỏi về quê quán, quốc tịch của người khác

Để giao tiếp và tìm hiểu về những người bạn nước ngoài, bé cần phải áp dụng được các cấu trúc ngữ pháp về câu hỏi về quốc tịch của một người. Cụ thể:

  • Hỏi và trả lời câu hỏi bạn đến từ nước nào
  • Where are you from? : Bạn tới từ đâu
  • I am from/ I’m from + Name of your country: Mình tới từ + tên nước 
  • Hỏi bạn tới từ thành phố nào trong quốc gia đó
  • Where in + (name of country)?: Bạn tới từ tỉnh/ thành phố nào + tên nước
  • Hỏi và trả lời về quốc tịch
  • What nationality are you?/ What is your nationality?: Quốc tịch của bạn là gì?
  • I am’ I’m + nationality: Mình có quốc tịch là + quốc tịch

2.3. Hỏi và trả lời về thứ ngày ở trong tuần và các hoạt động liên quan

Một trong số các ngữ pháp cần lưu ý nhất là cách hỏi và trả lời về các thứ ngày ở trong tuần. Ngoài ra bé có thể hỏi được những câu hỏi về hoạt động liên quan vào ngày nào đó trong tuần. 

Mẫu câu hỏi và trả lời về thứ ngày trong tuần, hoạt động liên quan
Mẫu câu hỏi và trả lời về thứ ngày trong tuần, hoạt động liên quan

2.4. Hỏi và trả lời về sinh nhật của ai đó

Ở độ tuổi tiểu học, các bé thường rất háo hức tới sinh nhật, là ngày được xem như một mốc đánh dấu sự trưởng thành của bản thân các bé. Vậy các mẫu câu để hỏi và đáp về sinh nhật của ai đó như thế nào? cũng là một dạng ngữ pháp cần học.

  • Muốn hỏi về ngày sinh nhật của một ai đó, bé có thể dùng mẫu câu:

When is/ When’s your birthday?: Ngày sinh nhật của bạn là ngày nào

  • Cách trả lời về ngày sinh nhật của mình:

My birthday is on + (name of the month) + the + ( name of the day): Sinh nhật của tôi vào ngày… tháng…

2.5. Hỏi và trả lời về khả năng ai đó có thể làm việc gì đó

Ngữ pháp này được dùng để biết được một ai đó có thể làm được việc gì hay một việc cụ thể nào. Ngoài ra khi muốn diễn tả khả năng bản thân mình có thể làm được gì bé cũng cần biết cấu trúc hỏi và trả lời chi tiết dưới đây.

Phân loại

Mẫu câu hỏi/ trả lời/ ví dụ

Dịch nghĩa

Hỏi ai đó có thể làm gì đó?

What + can + S + do?

What can she do?

Ai đó có thể làm được gì?

Cô ấy có thể làm gì?

Trả lời ai đó có thể làm gì đó? 

S + can + V

She can play the guitar

Ai đó có thể làm (hành động gì đó)

Cô ấy có thể chơi đàn ghi-ta đó

Hỏi ai đó có thể làm việc gì đó cụ thể không?

Can + S + V

Can she play the guitar?

Ai đó thể (hành động cụ thể) không

Cô ấy có thể chơi đàn ghi-ta không nhỉ?

Yes, S can/ No, S can’t. 

Có, ai đó có thể!/ Không, ai đó không thể!

2.6. Hỏi và đáp về tên, trường và lớp của ai đó

Các bé khi ra ngoài thường được phụ huynh dặn phải nhớ được cách giới thiệu bản thân, về tên, trường hay lớp. Vì đây gần như là bước đầu tiên để bé có thể bắt đầu một cuộc hội thoại với mọi người xung quanh. 

Hỏi và đáp về tên, trường và lớp của các bé
Hỏi và đáp về tên, trường và lớp của các bé

2.7. Hỏi và đáp sở thích làm gì đó của ai đó

Để mở đầu cho việc nói về sở thích của bản thân hay ai đó, bé sẽ cần nhớ được những cấu trúc đơn giản sau. 

Phân loại

Mẫu câu

Dịch nghĩa

Tôi thích/ không thích làm gì

I like + V-ing / I don’t like + V-ing

Tôi thích làm gì đó/ Tôi không thích làm gì đó

Hỏi và và trả lời ai đó thích làm gì?

What do you like doing?

Bạn thích làm gì đó?

I like + V-ing +...

Tôi thích…

2.8. Hỏi và đáp với ai đáp về môn học trong ngày

Áp dụng các cấu trúc sau nếu muốn hỏi và trả lời ai đó có những môn học nào trong ngày hôm nay:

  • Hỏi và trả lời về môn học của ai đó hôm nay
  • What subjects do you have today?: Hôm nay bạn học môn học nào vậy?
  •  I have + (name of subject): Tớ có môn (tên môn học) 
  • Hỏi và đáp ai đó có môn học nào đó không?
  • Do you have + (name of subject) + today?: Hôm nay bạn có môn học (tên môn) không? 
  • Yes, I do/ No, I don’t: Mình có/ mình không có môn đó

2.9. Cấu trúc hỏi và trả lời về hoạt động đang diễn ra của ai đó

Để hỏi ai đó đang làm gì hoặc là có phải ai đó đang làm việc gì đó không, bé có thể nhớ lại và sử dụng cấu trúc đã được học sau:

  • Hỏi và đáp ai đó đang làm gì:
  • What’s + (name)/ he/ she + doing? : Anh ấy/ cô ấy/ ai đó + đang làm gì đó? 
  • (Name)/ He/ She + is + V-ing?: Anh ấy/ cô ấy đang (hành động) 
  • Hỏi và trả lời ai đang làm gì có phải không
  • Is + (name)/ he/ she + V-ing?: Có phải cô ấy/ anh ấy/ ai đó đang (hành động) không?
  • Yes,  he/she/ (name) is; No, he/ she/ name isn’t: Đúng, anh ấy/ cô ấy/ ai đó đang (hành động); Không, anh ấy/cô ấy/ ai đó không (hành động) 

2.10. Cấu trúc hỏi và trả lời về địa điểm ai đó đã ở vào thời điểm trong quá khứ

Cấu trúc của chủ đề này được xem là khá đơn giản, các bé có thể dễ dàng ghi nhớ và sử dụng trong các cuộc hội thoại giao tiếp hằng ngày. 

  • Hỏi và đáp về ai đó đã ở đâu vào hôm qua
  • Where were you yesterday? : Hôm qua bạn đã ở đâu thế?
  • I was + (location): Tôi đã ở (địa điểm)

3. Cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả cho trẻ lớp 4

BingGo Leaders đã tổng hợp đầy đủ ngữ pháp tiếng Anh trọng tâm lớp 4  kì I để hỗ trợ phụ huynh trong việc ôn tập cho bé. Tuy nhiên, để con đạt điểm cao trong các kỳ thi, ba mẹ cũng cần tham khảo các phương pháp đồng hành dưới đây: 

3.1. Phương pháp rèn luyện thói quen học tập chủ động

Khi học bất kỳ ngôn ngữ mới nào bé cũng cần có tinh thần tự giác thì mới có thể hoàn thành tốt được. Vậy rõ ràng tự giác là một yếu tố quyết định việc học ngữ pháp tiếng Anh có tốt hay không.

Thiếu thói quen chủ động học tập khiến bé chán nản
Thiếu thói quen chủ động học tập khiến bé chán nản

Ở lứa tuổi tiểu học, đa phần các bé không hiểu được tầm quan trọng của việc học, đặc biệt là học tiếng Anh. Phụ huynh hãy giải thích cho con hiểu học tiếng Anh là một việc quan trọng và thuộc phần trách nhiệm của bé. Như thế, trẻ sẽ có xu hướng tiếp thu hiệu quả hơn và tích cực hơn thay vì “đối phó” với việc học tiếng Anh. 

3.2. Phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh lớp 4 qua trò chơi

Dù là đối tượng nào học tiếng Anh thì việc học cấu trúc ngữ pháp cũng khá khô khan và là phần khó nhằn nhất. Việc đan xen các trò chơi vào quá trình dạy, hướng dẫn các bé học tiếng Anh sẽ tăng được hứng thú cho bé với việc học. 

Cùng bé học tiếng Anh qua các trò chơi
Cùng bé học tiếng Anh qua các trò chơi

Trẻ sẽ hạn chế được các cảm giác áp lực, dễ dàng hiểu và ghi nhớ kiến thức ngữ pháp một cách tự nhiên. Phụ huynh và giáo viên cần kiên trì, thường xuyên ôn tập các kiến thức đã học cho trẻ. Vì chỉ khi được ôn tập bé mới có điều kiện để áp dụng nhuần nhuyễn những nội dung được dạy trên lớp.

3.3. Phương pháp hỗn hợp trong học ngữ pháp tiếng Anh trọng tâm lớp 4 

Đây sẽ là cách học các phụ huynh nên cân nhắc nhất khi tìm phương pháp phù hợp cho con, vì nó là sự kết hợp giữa các ưu điểm và hạn chế của 3 hình thức học tập khác nhau. Bao gồm học tập truyền thống, học tập trực tuyến và cá nhân hóa học tập. 

Ngoài giờ học trên lớp, ba mẹ cần bổ sung kiến thức tiếng Anh cho con bằng các khóa học tiếng Anh trực tuyến ở nhà hoặc thuê gia sư tiếng Anh nếu có điều kiện để hỗ trợ con. Đối với cá nhân hóa học tập, có thể cho trẻ tự làm bài tập hoặc luyện đọc sách tiếng Anh, trẻ có thể tự quản lý và sắp xếp các nội dung học vào thời gian này. 

Ngoài ra, nhiều phương pháp khác có thể hỗ trợ con như học qua bài hát hay phim hoạt hình tiếng Anh. Ba mẹ có thể dành thời gian khám phá chi tiết.

4. Kết luận

Học tiếng Anh là một con đường rất dài, nhiều thử thách vì ngôn ngữ luôn đổi mới mỗi ngày. Với các kiến thức được tổng hợp về ngữ pháp tiếng Anh trọng tâm lớp 4 trong bài viết này, BingGo Leaders hy vọng có thể hỗ trợ được cho phụ huynh và bé trong việc học tiếng Anh. 

Khoá học tại BingGo Leaders

BingGo Leaders có gì?