Con đạt điểm tiếng Anh trên lớp cao nhưng con không giao tiếp được? Đây là tình trạng mà rất nhiều trẻ gặp phải khi chỉ tập trung học lý thuyết mà thiếu cơ hội thực hành thực tế. Việc này không chỉ khiến trẻ mất tự tin mà còn hạn chế khả năng sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống. Vậy nguyên nhân do đâu và làm thế nào để con vừa tự tin giao tiếp, vừa duy trì điểm số cao trên trường? Hãy cùng BingGo Leaders tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!
1. Điểm số tiếng Anh có phản ánh năng lực toàn diện của con?
Nhiều phụ huynh cảm thấy hài lòng khi con đạt điểm cao trong các bài kiểm tra tiếng Anh trên lớp. Tuy nhiên, điều này chỉ thể hiện khả năng học tập trong một phạm vi rất nhỏ: ghi nhớ ngữ pháp, từ vựng và hoàn thành các bài tập đọc - viết. Điểm số cao không đảm bảo rằng trẻ có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp tự nhiên hay xử lý các tình huống thực tế trong cuộc sống. Thực tế, tình trạng điểm tiếng Anh trên lớp cao nhưng con không giao tiếp được đang ngày càng phổ biến và vẫn chưa có giải pháp toàn diện để khắc phục. Điều này khiến nhiều phụ huynh lo lắng khi con thiếu tự tin sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống dù đạt thành tích tốt trên trường.
Điểm số tiếng Anh có phản ánh năng lực toàn diện của con?
Hãy thử tưởng tượng: các con có thể dễ dàng viết một đoạn văn hoàn hảo về chủ đề "giới thiệu bản thân" nhưng lại ấp úng, bối rối khi cần nói lời chào đơn giản với một người nước ngoài. Đây chính là khoảng cách lớn giữa "học để thi" và "học để dùng".
Điểm số, suy cho cùng chỉ là con số trên giấy. Thực tế lại là những thử thách đòi hỏi trẻ phải lắng nghe, thấu hiểu, và phản hồi bằng tiếng Anh trong thời gian ngắn. Nếu không được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, trẻ sẽ khó mà phát huy hết khả năng ngôn ngữ mà mình đã học.
Vậy câu hỏi cần đặt ra không chỉ là: "Con được bao nhiêu điểm?" mà còn là: "Con có thể sử dụng tiếng Anh để tự tin thể hiện bản thân không?" Điều này mới chính là đích đến quan trọng nhất trong việc học tiếng Anh của trẻ.
2. Lý do khiến trẻ không giao tiếp được dù điểm tiếng Anh cao
Dưới đây là một số lý do khiến điểm tiếng Anh trên lớp cao nhưng con không giao tiếp được: Chương trình học thiên về lý thuyết, thiếu môi trường thực hành giao tiếp thực tế. Trẻ sợ sai, thiếu tự tin khi nói tiếng Anh. Phương pháp học nặng về ghi nhớ, không tập trung vào kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Điều này tạo nên khoảng cách lớn giữa việc học để thi và học để sử dụng trong cuộc sống.
2.1. Học vì điểm số, không vì sử dụng
Một trong những lý do chính khiến trẻ dù đạt điểm tiếng Anh trên lớp cao nhưng con không giao tiếp được chính là tư duy học vì điểm số, thay vì học để sử dụng ngôn ngữ trong thực tế. Khi mục tiêu học tập bị giới hạn trong việc "làm bài kiểm tra" và "đạt điểm cao," trẻ thường tập trung vào việc ghi nhớ máy móc các công thức ngữ pháp, từ vựng, hoặc mẫu câu, mà không chú trọng đến khả năng hiểu và vận dụng linh hoạt.
Tâm lý điểm cao, học vì điểm số không vì sử dụng
Ví dụ thực tế cho thấy sự khác biệt này rất rõ ràng. Trong bài kiểm tra, trẻ có thể dễ dàng viết đúng một câu như: "I like playing football in the park." Nhưng khi được hỏi trực tiếp: "What do you like to do after school?", trẻ lại lúng túng, bối rối, hoặc không thể trả lời một cách trôi chảy. Đây không phải do trẻ thiếu kiến thức, mà vì trẻ chưa được rèn luyện khả năng phản xạ ngôn ngữ và kết nối ngữ cảnh thực tế với những gì đã học.
Ngoài ra, việc học vì điểm số thường khiến trẻ thiếu động lực nội tại để sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày. Trẻ không cảm thấy cần thiết phải áp dụng tiếng Anh để chào hỏi, giới thiệu bản thân, hay trò chuyện với người nước ngoài. Điều này dẫn đến một chu kỳ học tập thiếu hiệu quả: trẻ học để ghi nhớ và làm bài, nhưng không học để sử dụng và thực hành. Kỹ năng giao tiếp vì thế không được phát triển, và trẻ dễ dàng mất tự tin khi phải nói tiếng Anh trong các tình huống thực tế.
2.2. Học lệch, thiếu kỹ năng giao tiếp
Tình trạng học lệch, tập trung quá nhiều vào ngữ pháp và từ vựng, trong khi kỹ năng nghe - nói lại bị bỏ ngỏ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ không giao tiếp được tiếng Anh. Chương trình tiếng Anh truyền thống thường ưu tiên dạy ngữ pháp, từ vựng và các kỹ năng đọc - viết. Học sinh dành phần lớn thời gian học thuộc cấu trúc câu, làm bài tập ngữ pháp hoặc dịch văn bản, nhưng lại ít được thực hành hội thoại hay luyện phát âm. Điều này khiến trẻ không có cơ hội rèn luyện phản xạ ngôn ngữ và khả năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp.
Tình trạng học lệch và chỉ tập trung vào ngữ pháp
Đặc biệt, kỹ năng nói – yếu tố quan trọng nhất trong giao tiếp – thường bị bỏ qua. Trong lớp học, trẻ hiếm khi được thực hành nói tiếng Anh, nên dễ cảm thấy lúng túng, thiếu tự tin khi phát âm, trả lời câu hỏi, hoặc diễn đạt suy nghĩ bằng ngôn ngữ này. Ngay cả kỹ năng nghe cũng chỉ được kiểm tra qua các bài trắc nghiệm đơn giản, không giúp trẻ luyện tập phản xạ hay hiểu ngữ cảnh trong thực tế. Tình trạng này khiến trẻ không chỉ gặp khó khăn khi giao tiếp mà còn thiếu tự tin để ứng dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày.
>> Tham khảo thêm: CON TỰ TIN PHÁT TRIỂN 4 KỸ NĂNG - CHINH PHỤC ĐIỂM CAO TRÊN TRƯỜNG
2.3. Thiếu môi trường thực hành
Việc thiếu môi trường thực hành khiến trẻ không có cơ hội rèn luyện tiếng Anh trong các tình huống giao tiếp hàng ngày, làm cho việc học chỉ dừng lại ở lý thuyết mà không được áp dụng vào thực tế. Dù trẻ có nắm vững ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh, nhưng nếu không được sử dụng thường xuyên, khả năng phản xạ ngôn ngữ và tự tin giao tiếp sẽ khó được hình thành.
Thông thường, trẻ chỉ tiếp xúc với tiếng Anh qua bài tập hoặc trả lời câu hỏi trên lớp, nhưng lại ít được thực hành giao tiếp với giáo viên bản ngữ, bạn bè, hay tham gia các hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh. Trong khi đó, tiếng Việt vẫn là ngôn ngữ chính trong giao tiếp hàng ngày, khiến trẻ không có không gian để luyện tập kỹ năng nói.
Các con thiếu môi trường thực hành giao tiếp tiếng Anh
Không được đặt vào các tình huống thực tế, trẻ khó hình thành phản xạ tự nhiên với tiếng Anh. Ví dụ, trẻ có thể viết đúng câu: "I like reading books," nhưng lại lúng túng khi nghe câu hỏi trực tiếp: "What do you like to do in your free time?" Điều này không phải vì trẻ thiếu kiến thức, mà vì trẻ chưa quen vận dụng ngôn ngữ vào hội thoại.
2.4. Tâm lý sợ sai, thiếu tự tin
Nhiều trẻ cảm thấy áp lực khi nói tiếng Anh vì lo sợ phát âm sai hoặc dùng sai cấu trúc câu, sợ bị chê cười bởi bạn bè hoặc người khác. Chính nỗi sợ này khiến trẻ ngần ngại, thậm chí né tránh việc giao tiếp bằng tiếng Anh, dù có cơ hội thực hành.
Khuyến khích con tự tin thể hiện bản thân
Đặc biệt, khi phải nói trước đám đông hoặc trò chuyện với người lạ, sự lo lắng càng tăng lên, khiến trẻ mất tự tin và không dám thể hiện bản thân. Nếu không được khích lệ và tạo môi trường thoải mái, tâm lý này sẽ dần trở thành rào cản lớn, làm chậm quá trình phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ.
2.5. Phương pháp học không phù hợp
Nhiều trẻ đang áp dụng phương pháp học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc ngữ pháp và từ vựng mà không hiểu cách vận dụng chúng vào thực tế. Cách học này thiếu sáng tạo, khiến trẻ chỉ giỏi lý thuyết nhưng khó áp dụng trong giao tiếp.
Thay đổi phương pháp học, tập trung vào phát triển kỹ năng giao tiếp
Bên cạnh đó, giáo viên thường tập trung vào việc giảng dạy kiến thức hơn là khuyến khích học sinh thực hành giao tiếp trong lớp. Việc thiếu các hoạt động thực hành như hội thoại, đóng vai, hoặc thảo luận nhóm khiến trẻ không phát triển được kỹ năng nói, dẫn đến sự rụt rè và thiếu tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh.
>> Xem thêm: 5 phương pháp học tiếng Anh cho trẻ tại nhà hiệu quả
3. Giải pháp giúp trẻ cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh
Dưới đây là một số giải pháp hiệu quả giúp trẻ khắc phục tình trạng "Điểm tiếng Anh trên lớp cao nhưng con không giao tiếp được." Những phương pháp này không chỉ giúp trẻ cải thiện kỹ năng giao tiếp tự nhiên mà còn duy trì thành tích học tập xuất sắc, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện trong tương lai. Hãy cùng khám phá ngay!
3.1 Thay đổi cách học, tập trung vào kỹ năng sử dụng thực tế
Học thông qua tình huống thực tế là phương pháp giúp trẻ dễ dàng tiếp cận và sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày. Các bài học được thiết kế dựa trên những tình huống giao tiếp phổ biến như chào hỏi, hỏi đường, đi mua sắm, hoặc đặt đồ ăn, giúp trẻ hiểu và áp dụng ngay lập tức. Trẻ cũng được tham gia vào các hoạt động thực tế như đóng vai (role-play), thuyết trình hoặc kể chuyện, từ đó phát triển khả năng ngôn ngữ và sự tự tin.
Chú trọng vào việc giao tiếp tiếng Anh qua các hoạt động thực tế
Đặc biệt, việc ứng dụng các phương pháp học hiện đại như TPR (Total Physical Response), kết hợp cử chỉ và hành động, giúp trẻ học và thực hành một cách tự nhiên. Phương pháp ELC (Experiential Learning Cycle) khuyến khích trẻ trải nghiệm và thực hành để ghi nhớ lâu hơn, trong khi PBL (Project-Based Learning) tạo cơ hội để trẻ thực hiện các dự án nhỏ, như làm video, sáng tạo truyện ngắn hoặc thuyết trình về các chủ đề yêu thích. Đây là những cách học hiệu quả, giúp trẻ vừa tiếp thu kiến thức vừa áp dụng linh hoạt vào thực tế.
3.2 Tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh hàng ngày
Một môi trường giao tiếp tiếng Anh hàng ngày sẽ giúp trẻ tiếp xúc và làm quen với ngôn ngữ một cách tự nhiên. Tại nhà, bố mẹ có thể tạo điều kiện bằng cách giao tiếp với trẻ bằng những câu đơn giản hoặc yêu cầu trẻ mô tả các hoạt động thường ngày bằng tiếng Anh. Việc biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong gia đình sẽ giúp trẻ hình thành thói quen sử dụng ngôn ngữ này.
Ngoài ra, tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh hoặc hoạt động ngoại khóa là cách tuyệt vời để trẻ thực hành giao tiếp với bạn bè cùng trang lứa. Trong các buổi sinh hoạt, trẻ có cơ hội luyện tập nghe, nói và sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống thực tế. Đây cũng là cơ hội để trẻ làm quen với ngữ điệu và phát âm của người bản xứ.
Tạo môi trường năng động khuyến khích con tham gia
Môi trường giao tiếp tốt không chỉ giới hạn trong các hoạt động trực tiếp. Việc kết hợp công nghệ như xem phim hoạt hình, nghe nhạc tiếng Anh, hoặc học qua các ứng dụng giáo dục cũng là một cách hữu ích để trẻ tiếp cận tiếng Anh hàng ngày. Điều quan trọng là tạo sự thoải mái, không ép buộc để trẻ yêu thích và chủ động giao tiếp tiếng Anh.
3.3 Xây dựng sự tự tin cho trẻ
Sự tự tin là chìa khóa giúp trẻ giao tiếp tiếng Anh hiệu quả hơn. Để xây dựng sự tự tin, trẻ cần được khuyến khích phát biểu, thể hiện ý kiến mà không sợ mắc lỗi. Bố mẹ và giáo viên nên tạo môi trường học tập tích cực, nơi trẻ được khen ngợi và động viên khi tiến bộ, dù chỉ là những cải thiện nhỏ nhất.
Một cách khác để trẻ tự tin hơn là chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi giao tiếp. Hãy cho trẻ tập luyện trước các bài thuyết trình nhỏ, kể chuyện bằng tiếng Anh hoặc đơn giản là nói về sở thích của mình. Việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp trẻ làm quen và giảm bớt cảm giác lo lắng khi phải nói trước người khác.
Quan trọng hơn, trẻ cần hiểu rằng mắc lỗi là một phần tự nhiên trong quá trình học. Hãy giúp trẻ coi lỗi sai là cơ hội để cải thiện, thay vì cảm thấy xấu hổ hay mất tinh thần. Khi trẻ cảm thấy tự tin, việc giao tiếp tiếng Anh sẽ trở nên tự nhiên và thoải mái hơn rất nhiều.
3.4 Đầu tư vào chương trình học chất lượng
Để trẻ cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, việc đầu tư vào một chương trình học chất lượng là điều cần thiết. Các chương trình học bài bản thường được thiết kế để đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ, từ phát triển kỹ năng nghe, nói đến việc sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống thực tế. Một chương trình tốt sẽ đảm bảo trẻ được hướng dẫn bởi đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, giúp trẻ phát âm chuẩn và giao tiếp tự nhiên.
Ba mẹ nên đầu tư vào chương trình học cho con thật chất lượng
Chương trình học chất lượng còn mang lại môi trường học tập đầy cảm hứng với phương pháp giảng dạy hiện đại. Trẻ không chỉ học tiếng Anh qua sách vở mà còn tham gia vào các hoạt động tương tác, dự án nhóm, hoặc trải nghiệm thực tế. Đây là cách giúp trẻ học tập chủ động, ghi nhớ lâu hơn và sử dụng ngôn ngữ linh hoạt.
Bố mẹ nên lựa chọn các trung tâm tiếng Anh uy tín, có hệ thống kiểm tra đánh giá rõ ràng và cam kết về kết quả học tập. Một khoản đầu tư vào chương trình học chất lượng sẽ không chỉ giúp trẻ tiến bộ nhanh chóng mà còn tạo nền tảng vững chắc cho tương lai của trẻ.
4. Tiếng Anh trẻ em BingGo Leaders - 15 năm khẳng định chất lượng giáo dục
Tiếng Anh trẻ em BingGo Leaders trực thuộc hệ sinh thái giáo dục HBR Holdings, với hơn 15 năm kinh nghiệm tiên phong trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh. Kế thừa kinh nghiệm từ các thương hiệu giáo dục hàng đầu như Tiếng Anh giao tiếp Langmaster, IELTS LangGo và Trường Doanh nhân HBR, BingGo Leaders mang đến một môi trường học tiếng Anh đột phá, phù hợp với nhu cầu học tập hiện đại.
Chương trình học tại BingGo Leaders được thiết kế giúp trẻ phát triển toàn diện 4 kỹ năng nghe - nói - đọc -viết giao tiếp tự tin, đồng thời chinh phục điểm số cao trên trường. Trên hành trình phát triển, BingGo Leaders luôn nỗ lực không ngừng để cải tiến và áp dụng các phương pháp học tập sáng tạo, mang đến những trải nghiệm học tập độc đáo và hiệu quả cho trẻ. Những phương pháp này không chỉ giúp trẻ tập trung mà còn tạo sự hứng thú và say mê trong từng buổi học.
- Áp dụng 3 phương pháp học hiện đại: TPR (Phản xạ toàn thân), PBL (Học qua dự án) và ELC (Học qua trải nghiệm). Tại đây, bé sẽ được khám phá tiếng Anh qua những câu chuyện ý nghĩa và các hoạt động vận động vui nhộn, mang đến một trải nghiệm học tập đầy cảm xúc và tràn ngập niềm vui. Không chỉ dừng lại ở việc học từ vựng hay các câu giao tiếp cơ bản, bé còn được tham gia các giờ học thực hành sáng tạo, giúp bộc lộ cá tính, phát triển sự tự tin và khả năng phản xạ giao tiếp tự nhiên. Những giờ học này giúp bé tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh, ngay cả khi giao tiếp với người nước ngoài.
BingGo Leaders tổ chức các hoạt động ngoại khóa đa dạng
- Hoạt động ngoại khóa đa dạng: Ngoài giờ học trên lớp, BingGo Leaders còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa thú vị và bổ ích mỗi tháng. Các hoạt động như tham quan bảo tàng, khám phá làng nghề… giúp trẻ học tiếng Anh trong môi trường sống động, kích thích sự sáng tạo và hứng thú. Những chuyến đi này không chỉ giúp trẻ nâng cao kỹ năng ngôn ngữ mà còn mở rộng hiểu biết về văn hóa và thế giới xung quanh, mang đến những trải nghiệm học tập tuyệt vời và đầy ý nghĩa.
- Chương trình học kết hợp giữa giáo trình Cambridge chuẩn quốc tế và sách giáo khoa của Bộ Giáo Dục, đảm bảo trẻ không chỉ phát triển toàn diện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo chuẩn quốc tế mà còn củng cố kiến thức bám sát chương trình trên trường. Nhờ vậy, trẻ không chỉ tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh mà còn đạt được điểm cao trong các kỳ kiểm tra trên trường, tránh tình trạng học lệch.
- Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao với các chứng chỉ quốc tế như TOEIC 900+, IELTS 7.0+, TESOL, CELTA... Bằng sự tận tâm và kinh nghiệm giảng dạy, các thầy cô tạo nên môi trường học tập vui vẻ, truyền cảm hứng và đồng hành cùng học viên trên hành trình chinh phục tiếng Anh.
Mời ba mẹ tham quan môi trường học chuẩn quốc tế tại BingGo Leaders
Khám phá môi trường học tập chuẩn Quốc tế tại BingGo Leaders
Tiếng Anh trẻ em BingGo Leaders mang đến các khóa học chất lượng dành cho trẻ từ 3-13 tuổi, với cam kết rõ ràng về hiệu quả và sự minh bạch. Các khóa học nổi bật tại BingGo Leaders bao gồm:
- Khóa học Kindergarten cho độ tuổi Mầm Non
- Khóa học Starters cho độ tuổi từ 6 - 7 tuổi
- Khóa học Movers cho độ tuổi từ 8 - 9 tuổi
- Khóa học Flyers cho độ tuổi từ 10 - 13 tuổi
Đăng ký học thử để trải nghiệm môi trường học sáng tạo cũng như phương pháp giảng dạy hiện đại của BingGo Leaders ngay!
[form]
5. Kết luận
Trên đây là một số lý do giải thích vì sao điểm tiếng Anh trên lớp cao nhưng con không giao tiếp được và một số giải pháp giúp ba mẹ đồng hành cùng con. Hy vọng các ba mẹ sẽ nhìn nhận rõ hơn về tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp thực tế, để từ đó giúp con phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh một cách toàn diện, tự tin và hiệu quả trong cuộc sống.