“Lớp học trên đường” là một trong những bài đọc trong chương trình sách giáo khoa lớp 5 mang lại nhiều ý nghĩa sâu sắc cho người học. Đây là một bài đọc được dịch từ tiếng Pháp nên sẽ có một số phần khiến người học thắc mắc và khó hiểu.
Tuy nhiên, bạn đừng lo vì đã có BingGo Leaders đồng hành để giải thích và giúp bạn hiểu hơn về nội dung bài.
1. Hướng dẫn đọc bài tiếng Việt lớp 5 “Lớp học trên đường”
1.1. Chú ý
Đối với bài này, người học ngoài việc đọc tập trung vào nội dung chính của bài thì còn cần phải đọc đoạn “thông tin thêm” ở phần cuối bài để hiểu thêm về bối cảnh. Bên cạnh đó cũng lồng ghép đọc nghĩa từ vựng và ghép vào câu để nhớ nghĩa của từ.
1.2. Bài đọc
Lớp học trên đường
Cụ Vi-ta-li nhặt trên đường một mảnh gỗ mỏng, dính đầy cát bụi. Cắt mảnh gỗ thành nhiều miếng nhỏ, cụ bảo:
- Ta sẽ khắc trên mỗi miếng gỗ một chữ cái. Con sẽ học nhận mặt từng chữ, rồi ghép các chữ ấy lại thành tiếng.
Từ hôm đó, lúc nào túi tôi cũng đầy những miếng gỗ dẹp. Không bao lâu, tôi đã thuộc tất cả các chữ cái. Nhưng biết đọc là một chuyện khác. Không phải ngày một ngày hai mà đọc được.
Khi dạy tôi, thầy Vi-ta-li nghĩ rằng nghĩ rằng cùng lúc có thể dạy cả chú chó Ca-pi để làm xiếc. Dĩ nhiên, Ca-pi không đọc lên được những chữ nó thấy vì nó không biết nói, nhưng nó biết lấy ra những chữ mà thầy tôi đọc lên.
Buổi đầu, tôi học tấn tới hơn Ca-pi nhiều. Nhưng nếu tôi thông minh hơn nó, thì nó cũng có trí nhớ tốt hơn tôi. Cái gì đã vào đầu nó rồi thì nó không bao giờ quên.
Một hôm tôi đọc sai, thầy tôi nói:
- Ca-pi sẽ biết đọc trước Rê-mi.
Con chó có lẽ hiểu nên đắc chí vẫy vẫy cái đuôi.
Từ đó, tôi không dám sao nhãng một phút nào. Ít lâu sau, tôi đọc được, trong khi con Ca-pi đáng thương chỉ biết “viết” tên nó bằng cách rút những chữ gỗ trong bảng chữ cái.
Cụ Vi-ta-li hỏi tôi:
- Bây giờ con có muốn học nhạc không?
- Đấy là điều con thích nhất. Nghe thầy hát, có lúc con muốn cười, có lúc lại muốn khóc. Có lúc tự nhiên con nhớ đến mẹ con và tưởng như đang trông thấy mẹ con ở nhà.
Bằng một giọng cảm động, thầy bảo tôi:
- Con thật là một đứa trẻ có tâm hồn.
Theo HÉC-TO MA-LÔ
(Hà Mai Anh dịch)
Mẩu chuyện được trích từ tiểu thuyết Không gia đình của nhà văn Pháp Héc-to Ma-lô viết về cuộc đời lưu lạc của chú bé Rê-mi. Bị bắt cóc và vứt ra lề đường từ lúc mới sinh, Rê-mi được một gia đình nghèo nuôi, rồi được chủ một gánh xiếc rong là cụ Vi-ta-li dìu dắt nên người. Trải qua bao thăng trầm, cuối cùng cậu đã tìm được gia đình và sống hạnh phúc bên những người ruột thịt.
- Ngày một ngày hai: Nhanh chóng, có kết quả ngay.
- Tấn tới: tiến bộ, đạt nhiều kết quả
- Đắc chí: tỏ ra thích thú vì đạt được mong muốn
- Sao nhãng: quên đi, không để tâm vào việc phải làm.
Nguồn sưu tầm
2. Soạn bài “Lớp học trên đường”
2.1 Trả lời câu hỏi
Câu 1: Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh như thế nào?
Gợi ý: Nội dung câu trả lời nằm ở đoạn đầu câu chuyện kết hợp với phần thông tin thêm ở cuối bài.
Câu trả lời: Rê-mi học chữ trên đường cùng Cụ Vi-ta-li trong lúc đi hát rong kiếm sống nhờ những miếng gỗ nhỏ được Cụ Vi-ta-li tạo nên.
Câu 2: Lớp học của Rê-mi có gì ngộ nghĩnh ?
Gợi ý: Nội dung câu trả lời ở phần giữa câu chuyện.
Câu trả lời: Lớp học của Rê-mi bao gồm 2 học trò đó là Rê-mi và chú chó Ca-pi, trong khi đó chú chó Ca-pi không thể nói. Những chữ cái được khắc từ mảnh gỗ mỏng được Cụ Vi-ta-li nhặt dính đầy bụi.
Câu 3: Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học.
Gợi ý: Nội dung nằm ở phần giữa câu chuyện.
Câu trả lời:
Chi tiết cho thấy Rê-mi rất hiếu học:
- Trong túi lúc nào cũng đầy những miếng gỗ dẹp, không bao lâu đã có thể thuộc tất cả các chữ cái.
- Học tấn tới nhiều hơn so với Ca-pi.
- Không dám sao nhãng một phút nào, không lâu sau đã có thể đọc được.
- Sau khi biết chữ tiếp tục theo học thanh nhạc.
Câu 4: Qua câu chuyện này, em có suy nghĩ gì về quyền học tập của trẻ em?
Đây là một câu trả lời mở phụ thuộc vào quan điểm của từng học sinh, tuy vậy bạn cũng có thể tham khảo gợi ý trả lời dưới đây:
Quyền học tập của trẻ em là một trong những nội dung quan trọng cần được quan tâm. Được học tập giúp trẻ em phát triển, cập nhật được kiến thức, có thêm hiểu biết về xã hội. Học tập còn là bước nền tảng để giúp học sinh trở thành tương lai của đất nước sau này.
2.2. Ý nghĩa nội dung bài “Lớp học trên đường”
Ca ngợi lòng nhân từ của cụ Vi-ta-li
Qua những tình tiết của câu chuyện, hình ảnh nhân từ, quan tâm đến giáo dục trẻ của cụ Vi-ta-li được khắc họa một cách rõ rệt. Cụ đã dạy trên đường đi hát rong, tận dụng những thứ nhỏ nhất để tạo nên dụng cụ học tập, hỗ trợ Rê-mi đọc chữ, học thanh nhạc. Luôn tạo động lực và dìu dắt Rê-mi nên người.
Ca ngợi nghị lực vượt khó của Rê-mi
Qua việc đọc bài và trả lời các câu hỏi, bạn đọc có thể dễ dàng nhìn thấy được Rê-mi là một hình ảnh đại diện cho sự hiếu học. Mặc dù không được sống trong một gia đình hoàn hảo, không có được dụng cụ học tập như các bạn nhỏ khác, cậu bé vẫn quyết tâm học tập. Cậu luôn nỗ lực, có tinh thần vươn lên khỏi nghịch cảnh của mình.
Ví dụ về tấm gương vượt lên nghịch cảnh để học tập của Việt Nam
Cụ Nguyễn Ngọc Ký, là một người bị liệt 2 tay vĩnh viễn sau một cơn bạo bệnh. Cụ không chịu khuất phục số phận mà vẫn tiếp tục học viết bằng đôi chân của mình. Nguyễn Ngọc Ký nhận ra rằng con đường duy nhất để thành công sau này là học tập nên Cụ luôn nỗ lực cho dù khó khăn vây quanh.
Với sự kiên quyết học tập không ngừng, Cụ Nguyễn Ngọc Ký đã nhận được Bác Hồ 2 lần tặng huy hiệu cao quý và đạt được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực toán học. Ngày nay, Cụ Nguyễn Ngọc Ký đã trở thành tấm gương hiếu học cho học sinh trên cả nước.
3. Vì sao học sinh phải đọc bài và soạn bài?
Đọc bài và soạn bài trước khi đến lớp là một việc làm quan trọng. Việc đọc và soạn bài ở nhà sẽ giúp con có cái nhìn cơ bản về bài đọc. Sau đó, khi lên lớp được giáo viên hướng dẫn và giải thích sẽ hiểu sâu hơn về nội dung của bài, từ đó tiếp thu kiến thức nhanh chóng hơn.
Học sinh không những cần áp dụng soạn bài cho bài “Lớp học trên đường” mà còn cần soạn bài cho tất cả các môn học để quá trình học tập trên lớp diễn ra thuận lợi.
4. Lời kết
Lựa chọn đưa bài “Lớp học trên đường” vào chương trình sách giáo khoa là một quyết định đúng đắn của tác giả. Với những thông tin mà BingGo Leaders mang đến trong bài viết này, hy vọng có thể hỗ trợ bạn học có được hiểu hơn về bài đọc cũng như nhận thức được tầm quan trọng của việc soạn bài.
Tham khảo thêm: Tổng hợp ngữ pháp tiếng Anh trọng tâm lớp 3 [Cập nhật SGK Mới nhất].