“Đôi cánh của ngựa trắng” thuộc chuyên mục kể chuyện nằm trong chương trình Tiếng Việt lớp 4. Bài tập này yêu cầu học sinh quan sát thật kỹ những bức tranh được cho và kể thành câu chuyện. Để giúp các con chủ động học tập và nắm vững kiến thức bài này, phụ huynh hãy hướng dẫn con tự soạn bài tại bài.
Dưới đây là hướng dẫn soạn bài “Đôi cánh của ngựa trắng” lớp 4 mà BingGo Leaders đã tổng hợp lại, phụ huynh và học sinh cùng tham khảo nhé!
1. Phương pháp kể lại câu chuyện “Đôi cánh của ngựa trắng” lớp 4
Đề bài: Dựa vào các tranh dưới đây, kể lại câu chuyện đã được nghe
Đối với dạng bài nhìn tranh kể chuyện, học sinh cần chú ý thật kỹ nội dung của từng bức tranh. Những điểm cần chú ý sẽ gồm: có những nhân vật nào, xác định được đâu là nhân vật chính, nhân vật phụ, sự kiện diễn ra. Từ đấy bắt đầu xâu chuỗi những điểm này lại.
Áp dụng vào bài tập kể chuyện “Đôi cánh của ngựa trắng” lớp 4, ta sẽ có những yếu tố sau:
- Nhân vật: ngựa con và ngựa lớn, đại bàng, con sói.
- Nhìn vào số lần xuất hiện thì ngựa trắng được xác định là nhân vật chính, đại bàng là nhân vật phụ, sói là kẻ ác.
- Bức tranh số 5 thể hiện rõ nội dung: nhờ sự giúp sức của đại bàng mà ngựa con đã thoát khỏi nanh vuốt của sói. Từ đấy xác định được ngựa con và đại bàng là đồng minh của nhau.
Như vậy, kết nối các thông tin, các em sẽ có được một dàn ý sơ bộ cho câu chuyện thông qua 6 bức tranh như sau:
Bức tranh 1: Có một cặp ngựa con (Ngựa Trắng) và ngựa mẹ
Bức tranh 2: Ngựa Trắng ngước nhìn Đại Bàng đang sải cánh trên bầu trời với đôi mắt ngưỡng mộ
Bức tranh 3: Ngựa Trắng tâm sự với mẹ về Đại Bàng sải cánh (có lẽ là thể hiện sự ước ao được như đại bàng)
Bức tranh 4: Một hôm nọ, Ngựa Trắng gặp một tên sói ác độc
Bức tranh 5: Thấy Ngựa Trắng lâm nguy, Đại Bàng đã bay xuống cứu nguy, dùng móng vuốt đuổi tên sói ác độc đi
Bức tranh 5: Ngựa Trắng tung vó ngựa chạy thật nhanh khỏi kẻ ác, trên trời cao đang bàng đang sải cánh rộng.
2. Lời giải chi tiết bài “Đôi cánh của ngựa trắng” lớp 4
Kể chuyện “Đôi cánh của ngựa trắng” lớp 4 thuộc dạng bài đòi hỏi sự sáng tạo, suy luận của học sinh. Vì vậy, học sinh không nhất thiết phải kể ra câu chuyện chính xác hoàn toàn với lời giải. Chỉ cần các em biết quan sát, phân tích và kết nối các sự kiện thật hợp lý với nhau.
Sau khi suy luận được như trên, các em có thể tham khảo lời giải chi tiết để biết được mình đoán đúng bao nhiêu phần trăm nội dung câu chuyện:
“Ngày xưa, có một chú Ngựa Trắng rất thơ ngây. Bộ lông chú trắng nõn nà như một đám mây bồng bềnh trên nền trời xanh thẳm. Mẹ chú yêu chú lắm. Mẹ hay căn dặn:
- Con phải ở cạnh mẹ đây. Con hãy hí to lên khi gọi mẹ nhé!
Mỗi khi nghe mẹ gọi, Ngựa Trắng hí lên những tiếng non nớt thật đáng yêu. Những lúc ấy, ngựa mẹ vô cùng vui sướng. Ngựa mẹ chỉ thích dạy con tập hí hơn là luyện cho vó con phi dẻo dai hoặc cú đá hậu mạnh mẽ.
Gần nhà chú Ngựa Trắng ấy có anh Đại Bàng Núi. Anh ta sải cánh thật vững vàng. Mỗi lúc lượn vòng, cánh không động, khẽ nghiêng bên nào là chao bên ấy, bóng cứ loang loáng trên bãi cỏ.
Ngựa Trắng mê quá, chú cứ ước ao như anh Đại Bàng. Có lần chú nói với Đại Bàng:
- Anh Đại Bàng ơi! Làm thế nào để có cánh như anh?
Đại Bàng đáp:
- Phải đi tìm! Cứ quanh quẩn bên mẹ mãi thì bao giờ mới có cánh.
Thế là Ngựa Trắng xin phép mẹ lên đường cùng Đại Bàng. Thoáng cái đã xa lắm... Chưa thấy "đôi cánh" đâu nhưng Ngựa Trắng đã gặp nhiều cảnh lạ, Ngựa thích thú vô cùng nhưng chỉ phiền là trời mỗi lúc một tối, thấp thoáng đâu đây những vệt sáng sao trời.
Bỗng có tiếng “hú... ú... ú” vẳng lên mỗi lúc một gần. Rồi trong bóng tối hiện ra một con Sói Xám sừng sững ngáng đường. Ngựa Trắng mếu máo gọi mẹ. Sợ quá, Ngựa nhắm nghiền mắt lại.
Sói Xám cười man rợ và nhảy chồm lên.
Sói nghĩ bụng:
- Mình sẽ có được miếng mồi ngon.
Khi Sói Xám nhảy chồm tới Ngựa Trắng thì Đại Bàng đã kịp lao tới giáng mạnh xuống giữa trán Sói Xám. Sói hét to:
- Ối!
Thế rồi, Sói cúp đuôi chạy một mạch về rừng.
Ngựa Trắng mở mắt thấy loang loáng bóng Đại Bàng Núi. Ngựa Trắng lại khóc, gọi mẹ, Đại Bàng dỗ dành:
- Đừng khóc! Anh đưa em về với mẹ!
Ngựa Trắng mếu máo:
- Nhưng em không có cánh!
Đại Bàng cười, chỉ vào bốn chân của Ngựa Trắng.
- Cánh của em đấy chứ đâu! Nếu phi nước đại, em còn “bay” nhanh hơn anh đấy chứ!
Đại Bàng Núi sải cánh, Ngựa Trắng chồm lên và thấy bốn chân mình thật sự bay như cánh của Đại Bàng”
Như vậy, nhìn chung, dàn ý sơ bộ của chúng ta khá khớp với đáp án chi tiết. Luyện tập nhiều những dạng bài này, kết hợp thêm việc đọc sách nhiều hơn thì các em sẽ có thể kể được câu chuyện hoàn chỉnh hơn, hay hơn.
3. Ý nghĩa bài “Đôi cánh của ngựa trắng”
Sau khi có được lời giải câu chuyện, học sinh sẽ cùng thảo luận với nhau để tìm ra ý nghĩa câu chuyện. Thông qua câu chuyện “Đôi cánh của Ngựa Trắng” lớp 4, chúng ta rút ra được nghĩa là: chỉ khi không ngừng ham học, thích thú tìm hiểu mọi thứ xung quanh, đi đây đi đó để khám khá thì chúng ta mới phát hiện ra khả năng của bản thân, mới tiến bộ hơn, ngày càng bay cao bay xa hơn.
Ý nghĩa câu chuyện “Đôi cánh của Ngựa Trắng” lớp 4 rất giống với câu ca dao của ông cha ta:
Đi cho biết đó biết đây
Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn
Qua câu chuyện này, chúng ta cần rút ra bài học: luôn ham học, tìm tòi khám phá, có như thế thì mới phát triển tốt hơn được.
4. Tổng kết
Thông qua hướng dẫn soạn bài kể chuyện “Đôi cánh của Ngựa Trắng” lớp 4, mong rằng các em sẽ hiểu hơn về phương pháp làm dạng bài này cũng như ý nghĩa sâu sắc và nhân văn của câu chuyện. Chúc các em học tốt, đừng quên đón xem những bài viết chia sẻ kiến thức hữu ích của BingGo Leaders!
Tham khảo thêm: Trăng ơi từ đâu đến lớp 4 - Hướng dẫn soạn bài và ôn tập.