6 Gợi Ý Giúp Việc Dạy Và Học Trực Tuyến Trở Nên Thú Vị Hơn

Thực tế cho thấy dạy và học trực tuyến yêu cầu rất nhiều kỹ năng khác nhau so với những “bộ” kỹ năng mà thầy cô và học sinh có thể áp dụng khi học trực tiếp trên lớp học. Việc xây dựng kết nối và thu hút sự tương tác từ phía các em học sinh thông qua “camera” chưa bao giờ là điều dễ dàng và đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng từ phía các thầy cô giáo.

Môi trường quá thoải mái như ở nhà tiềm ẩn rất nhiều những yếu tố khiến các em bị xao nhãng việc học, và đòi hỏi nhiều nỗ lực từ cha mẹ để giúp tạo cho các em một môi trường học tập lành mạnh hơn.

Không ít giáo viên dạy học trực tuyến tự hỏi “Làm thế nào để các em có thể cảm thấy thú vị hơn khi học trực tuyến?”. Hiểu được tâm lý này, đội ngũ BingGo Leaders xin gửi đến các bậc cha mẹ và quý thầy cô một số mẹo và phương pháp đơn giản giúp thu hút các em trong quá trình dạy và học trực tuyến.

Hãy thật chỉnh chu khi dạy và học trực tuyến!

Về mặt thị giác

Bước đầu tiên, thầy cô nên đảm bảo không những mình trông thật chỉnh chu về ngoại hình mà cũng cần đảm bảo chọn một không gian yên tĩnh khi “lên sóng”. Đại đa số các em sẽ rất dễ bị xao nhãng nếu phía sau lưng thầy cô hoặc bạn bè cùng học trực tuyến có người đi qua đi lại hay có màn hình tivi đang mở ở đằng sau lưng.

Bé có thể thấy những hoạt động diễn ra phía sau của các bạn cùng tham gia học trực tuyến
Bé có thể thấy những hoạt động diễn ra phía sau của các bạn cùng tham gia học trực tuyến

Bên cạnh đó, rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu giáo viên tương tác với những đóng góp hoặc tỏ ra hứng thú với những gì các em đang nói, sự tương tác ngược trở lại từ phía các em sẽ tăng lên gấp 100 lần (York, 2020) (1). Và hãy đảm bảo bài giảng được trình chiếu thật đơn giản, ngắn gọn và chèn nhiều hình ảnh thú vị thay vì chỉ toàn là chữ nhé!

Giáo viên tương tác với các em thông qua học trực tuyến
Giáo viên tương tác với các em thông qua học trực tuyến

Về mặt âm thanh

Thầy cô hãy thử tưởng tượng một bài thuyết trình với tông giọng đều đều từ đầu đến cuối thì có khiến người nghe nhàm chán và dễ mất hứng thú hay không ạ? Cũng như vậy, trong một tiết học, thầy cô được khuyến khích thay đổi tone giọng để “ngắt” sự nhàm chán ở trẻ. 

Do đó hãy hạ giọng và nói chậm nếu thầy cô hoặc cha mẹ muốn các con ghi nhớ một thông tin nào đó, và tăng cao độ của giọng nói khi thầy cô muốn giới thiệu một hoạt động hoặc chủ đề học mới mang tính tươi vui (Ngọc Hà, 2021) (2).

Tuy là điều hiển nhiên, nhưng gần như là không thừa trong việc đảm bảo một đường truyền mạnh mẽ và liên tục, không gì khiến các em “mất hứng” bằng khi âm thanh hay hình ảnh đột nhiên bị gián đoạn ngay ở khúc hay nhất, có phải không ạ!   

Tận dụng tối đa tiện ích từ công nghệ

Dạy học trực tuyến có thể có một số bất lợi, tuy nhiên một loạt những công cụ “hay ho” mà công nghệ mang lại là điều không thể phủ nhận. Các thầy cô giáo có thể sử dụng một hoặc cùng lúc nhiều công cụ để hỗ trợ bài giảng thêm thú vị như: 

  • Bảng trắng (whiteboards), 
  • Con trỏ (pointers), 
  • Trò chơi ảo (virtual games), 
  • Chỉnh sửa văn bản (text editors), 
  • Công cụ vẽ (drawing tools), 
  • Trình chỉnh sửa tệp (file editors),
  • Công cụ chia sẻ màn hình (screen-sharing tools) hay ứng dụng Kahoot! (một công cụ học tập dựa trên nền tảng trò chơi), v.v.
Công cụ học tập dựa trên nền tảng trò chơi phổ biến - Kahoot!
Công cụ học tập dựa trên nền tảng trò chơi phổ biến - Kahoot!

Các thầy cô giáo hãy đảm bảo các em học sinh hiểu mình cần phải làm gì trên các công cụ này, để các em có thể thoải mái khi sử dụng những công cụ học tập ấy. Không gì khiến các em vui thích hơn là được thoải mái khám phá và vui chơi trong khi học.

Thường xuyên khuyến khích và khen thưởng các em trong suốt tiết học.

Khi các em hoàn thành xuất sắc bài tập hay trả lời đúng câu hỏi thầy cô đưa ra, hoặc có những đóng góp tích cực trong suốt buổi học, thầy cô nên có những phản hồi tích cực, cộng điểm thưởng,v.v... 

Những lời nói và hành động mang tính chất động viên này tuy nhỏ nhưng sẽ giúp ích rất nhiều cho các em trong những giờ lên lớp, qua đó kích thích lòng tự tin ở các em, giúp các em cảm thấy an tâm hơn để thoải mái học tập cùng thầy cô và bạn bè.

Khi các con không hiểu bài học hay làm sai bài tập, phụ huynh và thầy cô không nên la mắng các con mà thay vào đó là khuyến khích và động viên. Hãy thật kiên nhẫn với các con và thể hiện sự hỗ trợ mọi lúc con cần.

Lưu trữ lại các bài giảng

Thực tế là việc học trực tuyến ít nhiều khiến cho các em nhanh chán và rất dễ mất tập trung, vì thế một trong những phương án tối ưu mà không thể thiếu đó là lưu trữ lại tất cả bài giảng mà các thầy cô đã giảng dạy vào một tập tin chia sẻ chung. 

Thầy cô có thể chủ động quay lại (record) quá trình lên lớp của mình để các em học sinh và phụ huynh xem lại trong trường hợp các em muốn nghe hoặc ôn lại một kiến thức nào đó mình chưa hiểu.

Bên cạnh đó, thầy cô được khuyến khích nên chia nhỏ bài giảng thành các đề mục nhỏ, thiết kế bài giảng dễ hiểu, khoa học, xen kẽ hình ảnh/ âm thanh/ trò chơi để tăng hứng thú cho trẻ khi học. Đồng thời, thầy cô và các bậc phụ huynh nên chủ động liên hệ và trao đổi về những khó khăn mà con hoặc trò của mình đang mắc phải để cùng nhau tìm ra hướng giải quyết hiệu quả nhất.

Thiết lập mục tiêu cho các em

 Một cách khá đơn giản để giúp thầy cô định hướng và xác lập mục tiêu ngắn hạn cho các bài giảng của mình là hãy đảm bảo mỗi bài dạy có một dàn ý rõ ràng và chia sẻ với các em để các em biết các em đang ở đâu và phải học gì vào ngày tiếp theo của bài học.

Khi những kế hoạch dài hạn như đạt “danh hiệu học sinh giỏi” đôi khi khá mơ hồ vì bản thân các em còn chưa thể hình dung được các em nên và cần làm gì để đạt được “danh hiệu” này. 

Việc chia nhỏ kế hoạch thành mục tiêu tuần, mục tiêu tháng và mục tiêu quý sẽ giúp các em thay đổi góc nhìn về học tập và cuộc sống, rằng không gì là không thể nếu có mục tiêu rõ ràng.

Nên dành thời gian hỗ trợ và hướng dẫn các con trước khi vào học.

Khi bước sang cấp, ngoài thời gian học chính thức, các con phải dành nhiều thời gian tự học và làm bài tập ở nhà, vì vậy thời gian học tập cũng như lượng kiến thức của các con do đó cũng sẽ nhiều hơn. 

Theo PGS.TS Trần Thành Nam (3), Chủ nhiệm khoa Khoa Học Giáo Dục – Trường ĐH Quốc Gia Hà Nội, cho biết quan trọng nhất ở giai đoạn này là việc các bậc phụ huynh nên dành thời gian trò chuyện, hỗ trợ và hướng dẫn các em ngay từ ban đầu, để các em không những có tâm lý vững vàng mà còn giúp các em có thêm sự chuẩn bị, động lực và hứng thú trong học tập.

Nhìn chung, thực tế cho thấy dạy và học trực tuyến có thể sẽ trở thành một xu thế tất yếu trong tương lai và việc nắm vững những kỹ năng và phương pháp giảng dạy trực tiếp sẽ là yếu tố tiên quyết trong môi trường sư phạm trong tương lai không xa. 

Mặc dù những thách thức không nhỏ mà hình thức dạy và học này mang lại, để hoạt động giáo dục này thật sự đạt chất lượng, cả thầy cô và học sinh đều phải thay đổi để thích nghi và quan trọng hơn hết là sự đồng hành của cha mẹ trên chặn đường đầy thử thách này.

Đăng ký kiểm tra trình độ, học thử cho bé ngay hôm nay